ตัวเลขกระดาษทราย

sand-paper 

อุปกรณ์                 

บัตรตัวเลขกระดาษทราย 1-10

จุดประสงค์           

  • เพื่อให้เด็กได้รู้จักสัญลักษณ์ของจำนวน 1-10
  • เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้แก่เด็กในการเขียนตัวเลขสัญลักษณ์

กลไกควบคุมความผิดพลาด

 ผิวสัมผัสของตัวเลขกระดาษทรายเองจะเป็นตัวควบคุมในการเรียนรู้รูปร่างของตัวเลข

ศัพท์ที่ได้

หนึ่ง  สอง  สาม...........สิบ

ระดับอายุ              

4-4 ½ ปี ขึ้นไป

ข้อเสนอแนะ

               ควรให้เด็กล้างมือก่อนทำกิจกรรมนี้  และแนะนำทีละกลุ่มเช่น 1,2  ต่อไปก็ 3,4,5 ต่อไป 6,7,8 และ 9,10 เป็นกลุ่มสุดท้าย ครูนำบัตรตัวเลขกลุ่มแรกออกมาแล้วบอกว่า นี่เป็นการเขียนตัวเลขสัญลักษณ์ของจำนวนแล้วใช้ บทเรียนสามขั้นตอนในการสอนให้รู้จักชื่อและรูปร่างของตัวเลข ตามขั้นตอนดังนี้

  • ครูหยิบบัตรเลข 1มาวางข้างหน้าเด็กแล้วใช้นิ้วชี้กับนิ้วกลางของมือข้างที่ ถนัดหรือใช้ในการ เขียน ค่อยๆลากจากจุดเริ่มต้นไปถึงจุดสุดท้ายของตัวเลข เหมือนในการเขียน พร้อมกับพูดว่า “นี่คือ หนึ่ง” ครูให้เด็กลองสัมผัสและลากนิ้วเหมือนที่ครูทำพร้อมกับที่ครูพูดว่า “นี่คือ หนึ่ง” จากนั้นวางกลับไว้ที่เดิม แล้วนำบัตรเลข 2 วางหน้าเด็ก ค่อยๆลากนิ้วพร้อมกับพูดว่า “นี่คือ สอง” จากนั้นให้เด็กลองสัมผัสโดยลากนิ้วไปตามตัวเลขในขณะที่ครูก็พูดซ้ำว่า “นี่คือ สอง”     
  • ครูนำบัตรเลข 1 และ 2 มาวางไว้ข้างหน้าเด็กพร้อมกัน แล้วถามว่า “บัตรไหนคือ หนึ่ง” เด็กจะชี้ไปที่ตัวเลข 1 จากนั้นครูถามอีกว่า “บัตรไหนคือ สอง” เด็กก็จะชี้ไปที่เลขสอง ถ้าเด็กสามารถทำขั้นตอนนี้ได้ ลองสลับตัวเลขทั้งสองแล้วถามเด็กอีกหลายครั้งเพื่อให้เด็กเรียนรู้ได้ดีมาก ขึ้น       
  • ครูชี้ไปที่เลข 1 แล้วถามว่า “นี่คือเลขอะไร” ถ้าเด็กสามารถตอบได้ว่า หนึ่ง ให้ครูชี้ไปที่เลข 2 แล้วถามว่า “นี่คือเลขอะไร” ถ้าเด็กตอบได้ ให้ครูลองสลับตำแหน่งตัวเลขแล้วถามซ้ำๆ และสุดท้ายก็เรียงไว้ตามลำดับแล้วถามเด็กอีกครั้ง ครูสอนเลขกลุ่มต่อๆไปโดยใช้วิธีบทเรียนสามขั้นตอนนี้ แต่ควรจะสอนเพียงหนึ่ง หรือสองกลุ่มเท่านั้นในแต่ละครั้ง หรือแต่ละวัน และสิ่งสำคัญที่ควรระลึกอยู่เสมอก็คือ ในขณะที่สัมผัสกับตัวเลขให้พูดชื่อตัวเลขไปด้วย เพราะวิธีนี้เด็กจะได้เห็น ได้สัมผัส และได้พูดไปพร้อมๆกัน                

หมายเหตุ

ก่อนที่จะเริ่มสอนเลขกลุ่มต่อไป ควรทบทวนเลขที่สอนไปแล้วด้วยทุกครั้ง